Blog chứng khoán: Chỉ số đang gây ảo giác

VN30 cũng đang được nâng đỡ khá tốt nhờ mã trụ.

Các chỉ số có thể tạo ảo giác nhất định về xu hướng, như thể vẫn nhấp nhổm vượt đỉnh, nhưng cổ phiếu đang ngày càng gây thua lỗ nhiều hơn.

Thị trường phiên này kéo xả quá rõ, một kiểu kịch bản như các phiên trước nhưng lộ liễu hơn. Biến động rất mạnh nhưng quá bận để có thể giao dịch. Các mốc kháng cự/hỗ trợ vẫn hoạt động tốt, ít nhất là trong thời điểm cung cầu bình thường.

Đáng chú ý nhất là nhịp 3 lần retest cản 1291 không thành công và khi thủng vùng cản cứng 1285-1286 thì thị trường rơi như một viên sỏi. Hỗ trợ 1261 có khả năng chặn được đà rơi. F1 chiết khấu mạnh lúc đó. Nói chung có ít nhất 2 setup đạt chuẩn có thể giao dịch được phiên này.

Thị trường cơ sở đang phát đi ngày càng nhiều tín hiệu đáng để thận trọng. Liên tiếp các phiên được nhồi tăng bằng trụ sau đó xả với áp lực lớn. Tín hiệu cảnh báo hiện tượng này vẫn là độ rộng rất hẹp trong khi chỉ số tăng.

Phiên cuối tuần là phiên thứ 3 thị trường hứng chịu các đợt xả. Rất tài tình là chỉ số hầu như không giảm (tính theo tuần) hoặc mỗi phiên giảm không đáng chú ý, nhưng cổ phiếu thì đi nặng! Điều này đã xác nhận dự kiến từ trước là giai đoạn này, chỉ số sẽ mạnh hơn cổ phiếu. Trừ phái sinh, giao dịch cơ sở sẽ rơi vào tình trạng khó khăn, khi không biết xử lý thế nào với danh mục lỗ tăng lên mà VNI vẫn cứ nhấp nhổm như sẵn sàng bùng nổ trở lại.

Thực ra ngay từ khi VNI vượt 1.200, không có nhiều cổ phiếu vượt đỉnh được. Khi VNI lên cao hơn đầu tuần này, rất nhiều cổ phiếu mới chỉ retest lại đỉnh của chính nó, thậm chí là thấp hơn. Vì vậy đặt hi vọng vào chỉ số đã không thành công, vì áp lực của mỗi cổ phiếu là khác nhau. Chiều nay nếu VIC không bật ngược lên thì có lẽ áp lực tháo chạy sẽ còn lớn hơn nữa. Hệ thống dừng lại cũng như một cú ngắt mạch để mọi thứ bình tâm trở lại.

Hiện tại vẫn còn một số kết quả kinh doanh chưa xuất hiện, nhưng có thể áp lực chung sẽ cản trở cơ hội tăng. Lo ngại hơn là sau kết quả kinh doanh, khoảng trống thông tin sẽ là khá lớn trước khi bước vào giai đoạn mới. Mặc dù dòng tiền vào là nhiều, nhưng những phiên thử tải đến 20k tỷ liên tiếp vẫn không đem lại hiệu quả về giá thì cần phải có mức giao dịch lớn hơn nữa.

Trước khi hệ thống được nâng công suất, thị trường chỉ có thể "dự đoán" rằng tiền mới rất nhiều. Lúc này hệ thống gánh được quy mô giao dịch lớn hơn đáng kể, lại đúng vào giai đoạn tâm lý tốt với kỳ vọng kết quả kinh doanh. Do đó ngưỡng giao dịch 20k tỷ/ngày là đáng tin cậy về sức mua. Nếu thị trường tiếp tục không tăng thêm được nữa và thanh khoản cũng chỉ mức này thì có thể đây là giới hạn của dòng tiền trong ngắn hạn. Cần một kỳ vọng gì đó lớn hơn nữa để lôi kéo thêm dòng tiền khác vào.

Nếu tính theo vòng quay T3 và giả định không có việc ứng trước tiền, thì lượng vốn nằm trong một vòng quay khoảng 66k tỷ với khớp lệnh và 72k tỷ nếu tính cả thỏa thuận. Đây đều là ngưỡng kỷ lục chưa từng có. Trong khi tiền kỷ lục thì xác suất có lãi ngắn hạn lại giảm. Đó là tín hiệu sớm của việc khối lượng bán ra đang làm bão hòa sức mua. Đến khi cổ phiếu lỗ nhiều hơn, người cầm cổ cắt lỗ nhiều hơn và rút bớt tiền ra, vòng quay tiền sẽ giảm và quy mô giảm theo, thị trường có thể điều chỉnh rõ hơn.

Thị trường phái sinh đảo kỳ hạn hôm nay đã chấp nhận basis âm gần như trọn ngày. Kể cả đầu phiên chiều khi VIC kéo ngược chỉ số lên thì F1 cũng chạy chậm hơn. Nếu cảm nhận rủi ro gia tăng đối với các tay chơi phái sinh thì cũng có thể nhà đầu tư cơ sở cũng vậy.

VN30 kết thúc phiên hôm nay ở 1276.87, cản gần nhất 1278; 1282; 1286; 1289; 1295. Hỗ trợ 1271-1272; 1267; 1261; 1256; 1252; 1247; 1240-1241.

F1 hôm nay duy trì basis âm liên tục, phản ứng đều trễ hơn chỉ số.

"Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

iTrader