Bình Dương: 'Vẽ bệnh, làm tiền' ngay trên bàn mổ

Phòng khám Đa khoa Đại lộ Bình Dương được cho là tổ chức khám, chữa bệnh "chui"

Xét nghiệm nước trà, kết quả… viêm đường tiểu?!

Trong vai nam bệnh nhân muốn khám về vấn đề nam khoa, ngày 19/5 phóng viên Tiền Phong đã truy cập vào website benhviendailobinhduong…của phòng khám Đa khoa Đại lộ Bình Dương để đặt lịch khám bệnh. Tại website này, khi phóng viên cung cấp thông tin muốn tư vấn về vấn đề nam khoa thì được một nữ nhân viên tên Tâm, số điện thoại 0969xxxxx” giới thiệu “bác sĩ tư vấn” gọi trao đổi về tình trạng bệnh và tư vấn phương pháp điều trị.

Phóng viên vờ cho rằng mình bị ngứa dương vật, nữ tư vấn của phòng khám Đa khoa Đại lộ Bình Dương chẩn đoán “khả năng cao là do em dài hẹp bao quy đầu”, đồng thời “dọa”: “không điều trị nó gây tích tụ vựa sinh dục sẽ dễ gây cho em tình trạng ngứa và gây nhiễm trùng”. Theo “bác sĩ tư vấn” này, không điều trị sẽ viêm tinh hoàn, viên màng tinh hoàn, khó có khẳ năng mình có con. Nữ nhân viên này, yêu cầu phóng viên đến phòng khám làm xét nghiệm và tiểu phẩu bao quy đầu. Khi phóng viên hỏi giá cả, nhân viên này cho biết, tiểu phẫu chỉ mất 40 phút với giá tầm 1 đến 2 triệu đồng.

Quảng cáo của phòng khám trên website

Gần 10 giờ sáng ngày 20/5, chúng tôi tìm đến Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương tại địa chỉ 54 Đại lộ Bình Dương, phường Lái Thiêu, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Sau khi làm thủ tục, nhân viên dẫn vào phòng khám, nơi có một người đàn ông và 2 người phụ nữ mặc áo blue trắng, nhưng không mang bảng tên. Người đàn ông được cho là bác sĩ kiểm tra dương vật phóng viên xong và phán: “anh bắt đầu viêm nhiễm nam khoa” rồi tiến hành lấy tinh dịch để xét nghiệm. Tiếp đến, một nữ nhân viên mặc áo blue bắt đầu dẫn đi lấy máu xét nghiệm và siêu âm để xác định rõ hơn. Sau khi siêu âm xong, một nhân viên yêu cầu phóng viên đi lấy nước tiểu để xét nghiệm.

PV lấy nước chai trà xanh để nhân viên y tế nơi đây làm xét nghiệm và vẫn ra kết quả

Tại nhà vệ sinh, phóng viên lấy chai trà xanh đang uống rót vào lọ đựng nước tiểu mà nhân viên đưa trước đó, giao lại cho nhân viên phòng khám. 30 phút sau, bác sĩ nơi đây kết luận, phóng viên “bị viêm, cần cắt bao quy đầu”.

“Vẽ bệnh, làm tiền” ngay trên bàn mổ

5 ngày sau, anh L.T, 30 tuổi đi cùng với nhóm phóng viên đến Phòng khám Đa khoa Đại Lộ Bình Dương để khám nam khoa. Lấy lý do tiểu rát, anh L.T được một nữ nhân viên lễ tân dẫn vào phòng khám nội để gặp bác sĩ. Sau khi nêu rõ tình trạng bệnh, vị bác sĩ này nghi ngờ T. bị mắc bệnh lậu nên cho tiến hành các bước để xét nghiệm.

Sau khi hoàn tất các công đoạn lấy mẫu xét nghiệm, siêu âm xong, anh T. được đưa tới một căn phòng, nơi thực hiện phẫu thuật. Lúc này bên trong phòng đã có 3 đến 4 nữ nhân viên mặc áo Blouse trắng đang chờ sẵn, một lúc sau thì xuất hiện thêm 2 người nữa, trong đó có vị bác sĩ lúc khám nhưng không đeo bảng tên. Anh T. được yêu cầu nằm lên giường và nghe bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm, chẩn đoán.

Kết quả anh T. được chẩn đoán là bị viêm bao quy đầu, viêm tiết niệu và cần phải phẫu thuật cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, điều khiến anh T. vô cùng bất ngờ là hiện tại anh chưa từng có triệu chứng bị đau hay biểu hiện gì liên quan đến vấn đề này. Trước khi đến phòng khám này, ngày 24/5, anh T. đến Bệnh viện Bình Dân TPHCM làm các xét nghiệm và khám nam khoa, nơi đây kết luận anh T. sức khỏe bình thường không viêm nhiễm hay bị bao quy đầu.

Dù phẩu thuật cắt bao qui đầu không được Sở Y tế cấp phép nhưng Phòng khám Đại lộ Bình Dương vẫn ngang nhiên thực hiện và quảng cáo rầm rộ trên website của mình

Khi đồng ý phẫu thuật cắt bao quy đầu, anh T. được một nữ nhân viên tên Mai đưa ra 3 mức giá phẫu thuật. “Cắt thông thường giá 3,8 triệu; Cắt theo công nghệ Mỹ là cắt bằng tia lazer, không đau, nhưng có thể để lại sẹo giá 6,8 triệu và cắt theo công nghệ Hàn Quốc thẩm mỹ, không đau, không để lại sẹo, nhanh lành vết thường giá 9,8 triệu”- nhân viên này ra giá. Vì muốn an toàn nên anh T. chọn gói cao nhất là 9,8 triệu.

Giấy phép hoạt động được Sở Y tế Bình Dương cấp phép từ ngày 24/5 nhưng trước đó, Phòng khám này đã hoạt động rầm rộ, khám, phẫu thuật cho phóng viên và người dân

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, anh T. lại được người này tiếp tục thông báo rằng, dương vật của anh có dấu hiệu bị viêm, xuất hiện mủ trắng bên trong và khuyên anh nên phẫu thuật ngay để tránh rủi ro về sau có thể dẫn tới vô sinh. Giá phẫu thuật là hơn 8 triệu đồng, thực hiện trong vòng 25 – 30 phút. Khi anh T. nói rằng mình không mang đủ tiền thì được phía phòng khám đưa ra phương án là gọi điện cho người thân mang tiền tới. Vì cuộc tiểu phẫu đang diễn ra giữa chừng nên anh T. đồng ý chấp nhận phẫu thuật.

Cũng theo anh T, tất cả công đoạn từ đọc bệnh, tư vấn, đến làm giá đều thực hiện ngay trên bàn mổ. Tổng số tiền anh T. phải thanh toán cho ca phẫu thuật này lên tới hơn 19 triệu đồng.

Khám bệnh không phép, bác sĩ mổ “chui”

Trao đổi với Tiền Phong ngày 31/5, bác sĩ Nguyễn Hồng Chương- Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương mới được cấp phép hoạt động khám chữa bệnh vào ngày 24/5, có nghĩa trước đó phóng viên và người dân đến khám, thực hiện các xét nghiệm, thủ thuật đều là không có giấy phép và làm “chui”. Đáng nói, ngày 24/5, khi “bác sĩ” thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu cho bệnh nhân L.T, 30 tuổi ở Bình Dương cũng là mổ “chui”. Bởi, theo giấy phép mà sở Y tế Bình Dương cấp về danh mục kỹ thuật thì sở không cấp cho phẫu thuật cắt bao quy đầu tại phòng khám này. Ngoài ra, đến nay (31/5) các bác sĩ làm việc tại đây vẫn chưa được Sở Y tế Bình Dương cấp chứng chỉ hành nghề tại phòng khám này.

Nguyễn Dũng- Thanh Quang