Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa trước tòa

Bị cáo Đinh La Thăng cùng các bị cáo tại tòa.

Tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng phản bác nội dung truy tố, khẳng định không bao giờ có ý kiến buộc chỉ định thầu.

Bị cáo Thăng trình bày, PVN được Chính phủ cho phép chỉ định thầu với những dự án PVN có trên 50% vốn, nhưng tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB), các đơn vị của PVN chỉ có hơn 39% vốn nên không có quyền quyết định. Do đó, việc chỉ định thầu hay đấu thầu là trách nhiệm của Hội đồng quản trị PVB. Bị cáo cũng bày tỏ sự không đồng ý với việc Viện Kiểm sát xác định bị cáo là chủ mưu, vì lợi ích nhóm.

Cũng theo bị cáo Thăng, dự án Ethanol Phú Thọ được đánh giá nguyên nhân dừng hoạt động là do chủ đầu tư không tiếp tục chi tiền vì dự án sẽ không có lãi. Nguyên nhân khiến dự án không có lãi nhiều, gồm cả cơ chế, chính sách. Bị cáo Thăng cho rằng, việc phát triển nhiên liệu sinh học là đúng, giúp bảo vệ môi trường, tạo việc làm cho nông dân trồng sắn… nhưng các bộ, ngành chưa đưa ra cơ chế phù hợp nên đến nay, các dự án Ethanol ở Dung Quất, Bình Phước vẫn hoạt động cầm chừng.

Trước đó, tự bào chữa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng, bản thân không chỉ đạo cấp dưới tại PVC, đồng thời đề nghị đại diện Viện Kiểm sát phân tích rõ những căn cứ buộc tội vi phạm quy định về đầu tư xây dựng, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng cho Nhà nước.

Nhắc lại dự án Ethanol Phú Thọ, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, vấn đề dự án gặp phải là thiếu tiền, không liên quan đến năng lực của nhà thầu. Về cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi bàn bạc, thỏa thuận với bị cáo Đỗ Văn Hồng trong việc dùng tiền của dự án để mua khu đất 3.400m2 ở Tam Đảo, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng phản bác cáo buộc của Viện Kiểm sát.

Theo quá trình luận tội các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Đinh La Thăng biết PVC không đủ năng lực thi công dự án Ethanol Phú Thọ do PVB là chủ đầu tư nhưng bị cáo vẫn lợi dụng chức vụ của mình, buộc PVB chỉ định thầu cho PVC. Năm 2013, PVC phải dừng thi công do không đủ năng lực và dẫn tới thiệt hại 543 tỷ đồng cho PVB. Đây là số tiền lãi chủ đầu tư phải trả cho các ngân hàng.

Chu Dũng