Berlin, Paris, London và New York phát động cuộc thi phục hồi lĩnh vực văn hóa

Thử thách Thành phố Sáng tạo được thực hiện thông qua Hợp tác Đổi mới Toàn cầu (Global Innovation Collaborative - GIC), một sáng kiến được đưa ra vào tháng 3/2021 giữa bốn thành phố với các công ty Bloomberg Associates, Nitrous và Microsoft.

Theo UNESCO, các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo tạo ra 2,25 nghìn tỷ USD mỗi năm và 29,5 triệu việc làm trên toàn thế giới.

Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo, cho biết: “Ngành văn hóa và sáng tạo đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Giờ đây, khi hy vọng đang quay trở lại cuộc sống và Paris bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh, chính là lúc chúng ta cần đưa cả hai lĩnh vực quan trọng này đi đúng hướng."

Thử thách Sáng tạo quốc tế này được xem là cơ hội để các quốc gia chia sẻ ý tưởng và suy nghĩ về tương lai của lĩnh vực văn hóa và sáng tạo. Các giải pháp được gửi cho cuộc thi phải giải quyết những thách thức mới về sức khỏe cộng đồng, luật pháp, công nghệ, bền vững về môi trường và nâng cao công bằng xã hội trong bối cảnh đại dịch. Giải pháp có thể bao gồm sự kiện trực tiếp lẫn trực tuyến, với lựa chọn ứng dụng nền tảng công nghệ mới và các công cụ kỹ thuật số. Đối tượng tham dự mở rộng cho các tập đoàn, tổ chức, công ty kỹ thuật số, công nghệ và tài chính.

Bà Rachel Loeb, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổng công ty Phát triển Kinh tế Thành phố New York cho biết: “New York là nơi có nhiều Viện nghệ thuật mang tính biểu tượng nhất thế giới. Hỗ trợ các lĩnh vực văn hóa và sáng tạo là bước đi cần thiết để khôi phục việc làm và mở lại hoạt động kinh doanh của thành phố. Chúng tôi mong muốn đưa ngành công nghiệp sáng tạo quay trở lại cuộc sống ”.

Thử thách mở cổng nhận bài dự thi đến ngày 20/7/2021. Các ý tưởng gửi đến sẽ được đánh giá bởi một ban giám khảo quốc tế gồm đại diện của thành phố và chuyên gia đầu ngành, với những tiêu chí như khái niệm tổng thể và tính khả thi của mô hình thí điểm.

Ít nhất hai ứng viên lọt vào vòng chung kết từ mỗi thành phố sẽ được chọn vào ngày 8/9/2021, và sẽ được hỗ trợ để phát triển, thử nghiệm các giải pháp của mình. Một người chiến thắng từ mỗi thành phố sẽ được GIC công bố vào tháng 12/2021 và các giải pháp của họ sẽ được thúc đẩy triển khai bởi các thành phố và đối tác sáng lập.

Quỳnh Hoa

Theo Cities Today