Bất an với xe phân khối lớn

Người điều khiển xe phân khối lớn phóng nhanh, lạng lách tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Thời gian gần đây, thú chơi xe mô-tô phân khối lớn trở nên tương đối phổ biến, nhất là ở thành phố và các đô thị. Ðặc điểm dễ nhận thấy của dòng xe này là trông bắt mắt, cho nên được những thanh niên đam mê tốc độ hoặc thích chơi trội ưa chuộng. Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên có điều kiện kinh tế mua xe phân khối lớn chỉ để thể hiện, lên xe là rồ ga, nẹt pô gầm rú, thách thức trật tự giao thông, khiến người dân khiếp sợ.

Nẹt pô, “hăm dọa” người đi đường

Nếu xét về giá, xe phân khối lớn thường ngang bằng với một chiếc ô-tô tầm trung, thậm chí nhiều “siêu xe” độ, chế thêm, giá có thể vượt xa cả ô-tô. Trước đây, để điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông bị hạn chế do nhiều quy định ràng buộc, nhưng sau khi Chính phủ đã bãi bỏ các quy định vào năm 2014, lượng người sử dụng loại xe này ngày càng nhiều. Chỉ tiếc, việc lạm dụng tính năng của xe vô tội vạ đã gây phiền hà cho những người cùng lưu thông. Trong vài tháng trở lại đây, cứ vào buổi tối dịp cuối tuần, vài ba thanh niên thường đua xe phân khối lớn dọc theo đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội), từ đoạn gần cầu Chương Dương đến cầu Chui khiến nhiều người đi đường khiếp đảm. Các thanh niên này lái xe tốc độ rất nhanh, vê ga, nẹt pô gầm rú nổ to như máy cày, lạng lách khiến người đi đường dạt hết vào lề đường. Một bác lớn tuổi đi bộ thể dục trên hè phố bức xúc cho biết: Chỉ nghe tiếng nổ của xe thôi là tôi đã thấy đứng tim, bủn rủn hết cả tay chân, nhiều khi có cảm giác như nó sắp đâm phải mình. Những cậu choai choai thấy người đi đường hoảng sợ, lại lầm tưởng tiếng nổ càng to thì càng thể hiện đẳng cấp, cho nên tìm đủ cách “độ, chế”, để mỗi lần bóp côn, nhích ga là những người chung quanh phải hoảng loạn. Các hãng xe mô-tô tên tuổi đã nhận ra thị trường đầy tiềm năng này, nhanh chóng mở đại lý phân phối chính hãng tại Việt Nam. Ngay gần cầu vượt đầu đường 5 quận Long Biên, thấy đủ mặt các tên tuổi như Harley Davidson, Kawasaki, Ducati..., lượng xe nhập khẩu về Việt Nam theo đó cũng tăng cao trong thời gian gần đây.

Không phải đến lúc gây tai nạn, ở điều kiện lưu thông bình thường, xe phân khối lớn đang trở thành nỗi kinh hãi của nhiều người đi đường. Nhiều người, nhất là thanh niên tỏ ra khinh nhờn luật giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu cả trong khu vực nội thị. Họ thiếu tuân thủ pháp luật giao thông, vô hình trung làm xấu đi hình ảnh cộng đồng chơi xe mô-tô phân khối lớn tại Việt Nam. Không chỉ người đi xe máy và đi bộ “dị ứng” với tiếng nổ xe phân khối lớn, người đi ô-tô cũng tỏ ra bức xúc với tiếng còi, đèn và cách lưu thông của loại xe này. “Có hôm buổi tối khuya, tôi đang lái xe trên đại lộ Thăng Long, phát hiện có tiếng còi hú inh ỏi, đèn nhấp nháy ưu tiên gấp rút ở phía sau. Theo suy đoán thông thường nghĩ là đoàn xe ưu tiên, tôi lập tức bật xi-nhan chuyển vào vệ đường để nhường. Một lúc sau thấy đoàn năm, sáu chiếc xe phân khối lớn trang trí dàn đèn như đèn ưu tiên nhấp nháy, vừa chạy vừa hú còi inh ỏi “dọa” xe khác. Không chỉ tôi, nhiều xe chạy đằng trước cũng đều phanh gấp, giảm tốc độ chuyển làn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”, anh Đỗ Hùng Lương, lái xe ta-xi công nghệ kể lại một cách bực dọc. Anh còn kể, gần chỗ anh ở có một cậu thanh niên mới mua chiếc Ducati, do hay đi chơi khuya, cứ 11-12 giờ đêm cả khu phố lại nghe tiếng nổ máy phành phành khiến nhiều người khó chịu. Có hôm người dân ra góp ý nhẹ nhàng, nhưng cậu ta lập tức phản ứng bằng những lời lẽ khó nghe, thậm chí còn cố tình vê ga để nổ to hơn.

Bảo đảm an toàn cho người dân

Khoảng 13 giờ 30 phút chiều 1-5 vừa qua, trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Ninh An, Ninh Hòa (Khánh Hòa), xe phân khối lớn BMW HP4 Race, BKS 63A1 009.86 do nam thanh niên chở bạn gái phía sau chạy với tốc độ cao, đến khu vực ngã 3 Đá Bàn (Ninh Hòa) không làm chủ được tay lái, đâm trực diện vào ô-tô khách đi ngược chiều. Cú va chạm quá mạnh khiến nam thanh niên cầm lái chết tại chỗ, còn cô gái được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, giữa tháng 11 năm ngoái, anh Võ Văn Phước (27 tuổi, ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển xe phân khối lớn BKS 59A3 - 14.7xx chạy trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy, đến xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, do không làm chủ được tốc độ, đã va chạm với xe máy Air Blade của ông Nguyễn Khắc Lâm (40 tuổi, trú tại huyện Cai Lậy) đang rẽ sang đường vào tuyến tránh. Cú va chạm quá mạnh khiến cả hai xe văng xa hàng chục mét, ông Lâm chết tại chỗ, còn anh Phước bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Chiếc xe Air Blade bị tông mạnh gãy gập, gần như đứt lìa.

Có thể thấy, chưa cần xét về tốc độ khi lưu thông trên các tuyến đường không phù hợp đi tốc độ cao, dễ gây tai nạn cho người đi đường, chỉ xét về khía cạnh ô nhiễm tiếng ồn của các phương tiện này cũng đủ khiến người đi đường hoảng hốt. Cùng với các vụ tai nạn liên quan xe mô-tô phân khối lớn và sự bùng nổ loại phương tiện này trong thời gian qua cho thấy đã đến lúc cần có những quy định chặt chẽ hơn đối với người điều khiển để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. Nhiều vụ tai nạn do xe phân khối lớn gây ra thời gian gần đây cho thấy có nhiều lái xe ít kinh nghiệm nhưng thích thể hiện, cố tình phóng nhanh, lạng lách và không làm chủ được tốc độ. Đại diện Liên đoàn Mô-tô Việt Nam cho hay, ngoài những câu lạc bộ chính thống, tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác cũng xuất hiện những nhóm tự phát, liên hệ gặp gỡ, sinh hoạt và trổ tài ngay trên đường phố, gây nguy hiểm cho người đi đường. Đầu tháng 5 vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã triển khai đội hình đón lõng, xử lý đoàn xe phân khối lớn gồm chín chiếc đi vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường chỉ dành cho ô-tô. Theo thông tin từ người dân, đoàn xe chạy trên cao tốc với tốc độ rất nhanh, tiếng rít động cơ và tiếng nổ pô khiến người tham gia giao thông hoảng sợ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Các lái xe cho biết, họ tụ tập, hẹn nhau trên mạng xã hội để đi Bắc Kạn chơi. Do quốc lộ 3 đông đúc, chật hẹp nên đã đi vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cho nhanh.

Xe phân khối lớn với mức giá đắt đỏ, được nhà sản xuất thiết kế với độ an toàn cao khi vận hành, những chiếc xe này nếu người lái có kinh nghiệm xử lý thì điều khiển xe là được thỏa mãn niềm đam mê. Bản thân chiếc xe không có lỗi, vấn đề nằm ở năng lực và ý thức của người điều khiển có đủ trình độ để làm chủ được chiếc xe của mình hay không. Nếu chỉ chơi theo phong trào, có tiền mua xe rồi đổ xăng chạy quanh cung đường vài cây số gần nhà, thấy đông người là nẹt pô để khoe mẽ, thậm chí không hiểu hết những tính năng cơ bản của xe, thì chẳng khác gì đùa với tính mạng của chính mình.

TRANG LY