Barcelona rơi vào suy thoái

Một pha bứt tốc của Mbappe (trái) ở trận thắng Barcelona vừa rồi. Ảnh: The Times

Barcelona vốn là “ông lớn” ở C1/Champions League bởi trong lịch sử họ đã 5 lần xưng vương giải đấu này vào các năm 1992, 2006, 2009, 2011 và 2015. Nhưng khoảng 5 năm gần đây, những chiến tích đó đã bị che mờ bởi kết quả nghèo nàn tại các vòng đấu loại trực tiếp. Sau trận thua muối mặt trước PSG nói trên, Barcelona coi như tự gạt tên khỏi danh sách những thế lực của Champions League.

Người hâm mộ từng đặt niềm tin rất lớn vào “gã khổng lồ” xứ Catalan, chủ yếu bởi bề dày lịch sử của họ cùng với việc sở hữu “Bọ chét nguyên tử” Lionel Messi trong đội hình. Nhưng ở mùa bóng 2020-2021, niềm tin đó ít nhiều đã thay đổi khi lá thăm may rủi đưa Barcelona chạm trán PSG. Nhiều người bi quan về tấm vé đi tiếp của Barcelona mặc dù lợi thế đã sớm nghiêng về đội bóng của Messi do PSG mất 2 ngôi sao Neymar và Di Maria. Trước trận đấu, HLV Mauricio Pochettino của PSG thừa nhận nhiều học trò của ông vẫn còn ám ảnh về trận thua Barcelona cũng chính tại sân Nou Camp thuộc vòng 1/8 Champions League năm 2017. Khi đó, PSG thắng lượt đi với tỷ số 4-0, nhưng lại để Barcelona lội ngược dòng 6-1 trong trận lượt về. Vậy mà ở lần tái ngộ mới đây, PSG vẫn thi đấu tưng bừng. Phải chăng bản lĩnh của PSG cũng là điều mà Barcelona đã đánh mất từ nhiều năm nay?

Chỉ vài ngày sau trận thắng PSG 6-1, Barcelona dễ dàng gục ngã 0-3 trên sân Juventus ở lượt đi tứ kết (lượt về hòa 1-1). Vòng tứ kết năm đó có thể coi là bắt đầu chu kỳ sụp đổ của Barcelona tại Champions League. Sang mùa giải 2017-2018, Barcelona bị AS Roma loại ở tứ kết Champions League do luật bàn thắng sân khách. Thắng 4-1 ở lượt đi, nhưng Barcelona lại thua AS Roma 0-3 khi tái đấu tại Roma. Ðêm ác mộng ở Roma tưởng chừng là bài học để đời cho cả đội hình Barcelona. Thế nhưng với những con người ấy, Barcelona lại đi đúng vào vết xe đổ chỉ một năm sau. Barcelona đè bẹp Liverpool 3-0 ở trận lượt đi trên sân nhà Nou Camp, song lại thua trắng 4 bàn tại Anfield và ngậm ngùi nhìn “Lữ đoàn đỏ” bước vào chung kết Champions League.

Không khó để nhận ra điểm chung ở cả 2 thất bại trên sân khách của Barcelona trong 2 mùa liên tiếp: thua sít sao. Nếu Barcelona cần một vũ khí để thay đổi tình thế ở Roma và Anfield, thì đó là bản lĩnh. Và không ai tưởng tượng nổi Barcelona lại có thể thua Bayern Munich tới 2-8 tại tứ kết Champions League năm 2020.

Thật ra, xu hướng của bóng đá thế giới trong nhiều năm qua đã bước qua một giai đoạn mới. Ðây là thời đại của pressing và thể lực, song Barcelona vẫn khư khư giữ lấy những đường bóng ngắn với những con người thừa kỹ thuật nhưng thiếu sức vóc. Barcelona cần tới 5 đường chuyền để đưa bóng đến vòng cấm, trong khi PSG thì chỉ tung ra 1 đường chọc khe cho Mbappe là đủ.

Mùa này, Barcelona có nguy cơ tiếp tục trắng tay vì tại La Liga, họ đang thua xa đội đầu bảng Atletico Madrid tới 8 điểm. Trước đó, Barcelona cũng thất bại ở trận bán kết lượt đi Cúp nhà Vua trước Sevilla 0-2 và nay cửa đi tiếp tại Champions League gần như đã đóng lại mặc dù còn trận lượt về trên sân PSG vào ngày 11-3 tới.

BÌNH DƯƠNG