Bảo đảm sức khỏe cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Chuẩn bị các túi đá lạnh để giảm nhiệt trước khi triển khai lấy mẫu xét nghiệm trong đêm tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang).

Thời tiết nắng nóng gay gắt đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 trong điều kiện làm việc với cường độ cao, thời gian dài và trong trang phục bảo hộ kín mít... Trước thực tế đó, một số giải pháp bảo đảm sức khỏe cho các lực lượng chống dịch đang được khẩn trương triển khai.

Những ngày này, có dịp theo chân đoàn sinh viên Trường đại học Kỹ thuật y tế tỉnh Hải Dương đến thôn Núi Hiểu, xã Vân Trung, huyện Việt Yên lấy mẫu, truy vết xét nghiệm Covid-19 cho người dân và công nhân thuê trọ, chúng tôi mới thấy hết được sự vất vả, bởi môi trường làm việc khắc nghiệt. Ðoàn có trách nhiệm lấy khoảng 6.000 mẫu xét nghiệm cho các nhóm đối tượng. Do chuyển thời gian lấy mẫu từ ban ngày xuống buổi tối, với lực lượng hơn 100 sinh viên tham gia thì công việc kết thúc cũng là lúc nửa đêm. Theo đánh giá, việc chuyển thời gian lấy mẫu xét nghiệm đang là giải pháp hữu hiệu để bảo đảm sức khỏe cho các thành viên của đoàn công tác khi thời tiết nắng nóng gay gắt.

Sau khi sắp xếp, bố trí lực lượng, chị Hoàng Thị Hằng, Phó trưởng đoàn công tác của nhà trường chia sẻ: Việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm lần ba cho người dân đã bớt nhiều áp lực về số lượng như những lần trước. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, để bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong đoàn, chúng tôi đã chuyển sang làm việc ban đêm. Tuân thủ nguyên tắc phòng dịch, các thành viên vẫn phải mặc đồ bảo hộ trong suốt quá trình làm việc khoảng từ 6 đến 8 giờ đồng hồ và đã hơn 20 ngày nay công việc được triển khai liên tục khiến sức khỏe nhiều thành viên cũng suy giảm.

Một giải pháp khác cũng đang được các lực lượng áp dụng đó là dùng đá lạnh đóng vào từng túi ni-lon nhỏ rồi đeo lên người. Khi nóng bức có thể dùng túi đá chườm vào cổ, vai, gáy… để hạ nhiệt. Ðây là giải pháp khá hợp lý, không phát sinh chi phí vì người dân thường tự vận động nhau góp đá lạnh mang đến cho đoàn công tác.

Có mặt tại các tổ chốt phòng dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Việt Yên và TP Bắc Giang, chúng tôi ghi nhận những giải pháp chống nóng được các lực lượng chống dịch triển khai. Trung tá Trần Xuân Cường, Ðội trưởng Phòng, chống tội phạm ma túy Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, các tổ chốt phòng dịch đều được tăng cường bạt che chống nóng, quạt mát và nước đá để uống giải nhiệt. Ðồng thời cắt giảm thời gian túc trực của mỗi ca và luân phiên lực lượng để anh em có thể bảo đảm sức khỏe. Nếu trước đây anh em phải trực liên tục từ 6 đến 8 tiếng thì nay tăng cường quân số phối hợp cùng các lực lượng tại chỗ tổ chức mỗi ca trực còn từ 4 đến 6 tiếng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết: Hiện nay tất cả các nguồn có khả năng lây bệnh trên địa bàn tỉnh đã được khoanh vùng, cách ly, việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lần thứ ba vẫn được chú trọng nhưng đã giảm tải so với các lần trước. Triển khai lấy mẫu vào ban đêm vẫn có thể thực hiện kế hoạch đề ra và bảo đảm sức khỏe cho cán bộ làm việc lâu dài. Ðồng thời tăng cường các biện pháp chống nóng tại nơi làm việc như bố trí võng xếp để cán bộ tạm nghỉ, tăng cường quạt mát, đồ uống bổ dưỡng cho những tổ chốt, nhất là những tổ chốt tại các ngả đường. Ðối với những khu vực lấy mẫu xét nghiệm tập trung số lượng lớn thì triển khai dựng lều bạt và lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho đoàn công tác.

Tại tỉnh Bắc Ninh, các lực lượng tuyến đầu cũng đang tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch. Toàn bộ hơn 4.000 cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế Bắc Ninh đã không quản ngày đêm, mỗi người mỗi nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất, mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh mang lại cuộc sống an toàn, bình yên cho nhân dân. Ngoài ra cũng có 406 chuyên gia, cán bộ y tế, sinh viên các đơn vị thuộc Bộ Y tế, các trường đại học, cao đẳng và tỉnh bạn hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, bên cạnh sự động viên, khích lệ về tinh thần chống dịch, nhiều giải pháp, sáng kiến cũng đang được chính những cán bộ y tế trong vùng dịch đề xuất, áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả chống nắng nóng, như uống oresol để chống mất muối mất nước, bố trí thời gian lấy mẫu vào buổi tối, ứng dụng công nghệ thông tin, mã hóa mẫu, sắp xếp quy trình lấy mẫu liên hoàn, khoa học nâng cao hiệu suất. Giải pháp thiết kế các buồng lấy mẫu lưu động, tản nhiệt cho trang phục bảo hộ cũng được tính toán, đề xuất. Tuy nhiên để có thể áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, phù hợp yêu cầu lấy mẫu diện rộng lưu động rất cần sự quan tâm, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị khoa học, có những giải pháp căn cơ mang tính khoa học giúp cán bộ y tế chống dịch trong thời tiết nắng nóng đạt hiệu quả.

Trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại Bắc Giang, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế đánh giá tình trạng thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân viên y tế, những người làm việc trực tiếp ngoài cộng đồng. Bộ phận thường trực đã yêu cầu các đoàn hỗ trợ bảo đảm sức khỏe, bồi dưỡng về mặt dinh dưỡng, cung cấp các loại nước uống để nâng cao sức khỏe cho các nhân viên y tế. Về mặt thời gian lấy mẫu tại cộng đồng, cũng được bố trí lại cho hợp lý, theo đó hằng ngày sẽ lấy từ sáng sớm đến 9 giờ sáng và từ 19 giờ đến 23 giờ. Các điểm lấy mẫu phải bố trí ở chỗ râm mát, thông khí, có quạt, đầy đủ ánh sáng để công tác lấy mẫu tốt nhất. Về ý kiến cho rằng nhân viên y tế không cần thiết mặc bộ trang phục bảo hộ, Trưởng Bộ phận thường trực khẳng định, nếu bỏ trang phục bảo hộ sẽ mất vũ khí bảo vệ nhân viên y tế. Về phía Bộ Y tế cũng đã yêu cầu một số đơn vị trong ngành nghiên cứu một số giải pháp làm giảm nhiệt, hạ nhiệt trong bộ bảo hộ. Nếu hiệu quả sẽ cung cấp cho lực lượng lấy mẫu, đặc biệt cho các nhân viên y tế làm tại các khu thu dung, điều trị cũng như tại các bộ phận hồi sức.

GS, TS Trần Ðắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Ðáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho biết, mặc trang phục bảo hộ là biện pháp chống lây nhiễm bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, lực lượng lấy mẫu. Ngoài thay đổi thời gian thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng có thể phải đổi nhân viên y tế, không nên làm việc quá nhiều giờ, nếu mệt quá thì cần xin nghỉ để đổi người. Bên cạnh đó, vấn đề cung cấp nước hoa quả, nước bù điện giải… cũng quan trọng để vừa bảo đảm lực lượng lấy mẫu làm tốt công tác chống dịch vừa bảo đảm sức khỏe.

HOÀNG GIANG SƠN