Bản tin chứng khoán 17/5/2021: Áp lực chốt lời, thị trường nhuộm đỏ

Liên tục xuất hiện áp lực chốt lời, VN-Index giảm điểm đầu tuần.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/5, Vn-Index giảm gần 8 điểm xuống 1.2580 điểm. HNX-Index gây bất ngờ khi bứt phá tăng mạnh mẽ 2,06% lên sát 297 điểm.

Khối lượng khớp lệnh trên HoSE đạt hơn 758 triệu đơn vị, tăng so với phiên giao dịch trước, thanh khoản đạt 22.824 tỷ đồng. Toàn sàn có 141 mã tăng, 278 mã giảm trong đó có 7 mã giảm sàn. Dòng tiền tập trung ở nhóm cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VHM, HPG, VNM…

Sắc đỏ đang chiếm được ưu thế lớn ở các cổ phiếu ngành ngân hàng. KLB sụt mạnh nhất với đà giảm hơn 6%. LPB và BVB cùng giảm hơn 2%, STB, VIB, VPB, TCB, EIB và MSB là những mã giảm hơn 1%. Ở chiều ngược lại, NAB lại bật tăng mạnh với hơn 7%, SHB tăng trên 5%, SSB tiến hơn 3%. Các mã tăng còn lại là OCB, TPB, PGB và ACB.

Có vẻ như phiên chiều chỉ là phiên thử thách tâm lý nhà đầu tư. Những người không có tâm lý đầu tư vững vàng sẽ dễ dàng bán mạnh cổ phiếu trong nhịp điều chỉnh.

Áp lực bán mạnh tại các cổ phiếu vốn hóa lớn này đã khiến nỗ lực đỡ giá từ VHM, NVL, TPB hay VRE trở nên khó khăn hơn. Chỉ số VnIndex hiện mất 5 điểm.

Dù phiên sáng nay HPG có lúc bị bán mạnh về 60.600 đồng/cổ phiếu nhưng phiên giao dịch buổi chiều đã lấy lại sắc xanh tăng giá.

Về phía giảm, nhóm VN30 hôm nay giảm mạnh nhất là SBT. Cổ phiếu mía đường này hiện giảm 1% về mốc 20.000 đồng/cổ phiếu.

Sắc đỏ chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 22 mã giảm và 8 mã tăng giá. MSN, VJC và SBT là những mã đang “cạnh tranh” cho vị trí dẫn đầu bên giảm khi có cùng sắc đỏ hơn 3%.

Khối ngoại bán ròng hơn 1.030 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 39 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VPB, VIC, VNM và HPG trên sàn HOSE. VND, PAN và THD là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Thanh Minh