Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2023

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tập thể, cá nhân năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đại biểu trung ương dự hội nghị.

Theo đó, nội dung kiểm điểm tập trung làm rõ những kết quả đạt được, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, giải pháp và thời gian khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, xác định những định hướng nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, với sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo của Trung ương; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cả hệ thống chính trị; tinh thần đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, con em xa quê, Hà Tĩnh đã đạt được kết quả toàn diện. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên các mặt công tác tiếp tục được củng cố, tăng cường, đi vào chiều sâu. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các chủ trương, nghị quyết đã được ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay; ban hành 4 nghị quyết chuyên đề; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng được triển khai bài bản, đồng bộ; tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Tiến hành sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, văn bản lãnh đạo của Trung ương, tỉnh đã được ban hành từ nhiều nhiệm kỳ trước. Phát huy vai trò đoàn công tác và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các địa bàn; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác cán bộ, nâng cao sinh hoạt chi bộ và phát triển đảng viên tiếp tục được chú trọng. Công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng được tăng cường; chỉ đạo xử lý nhiều vụ việc, vụ án đảm bảo quy định. Mặt trận và các đoàn thể hoạt động có chiều sâu, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh dự hội nghị.

Về kết quả kinh tế - xã hội, năm 2023, tăng trưởng kinh tế đạt 8,05% (đứng thứ 15/63 tỉnh, thành cả nước, thứ nhất Bắc Trung bộ); giải ngân đầu tư công đứng thứ 9 cả nước; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 17.500 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 9.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch Trung ương và tỉnh giao; có 10/13 địa phương đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Tích cực triển khai thu hút đầu tư, đến nay, toàn tỉnh đã được chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 1.772 tỷ đồng và 2 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 70 triệu USD. Công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị khởi sắc rõ rệt.

Văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật; Đại Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được UNESCO vinh danh. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh. Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm chăm lo và triển khai đồng bộ với nhiều cách làm mới.

Trong năm 2023 xây dựng 26 nhà văn hóa cộng đồng và hơn 2.533 nhà kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn và hộ bị thiệt hại do thiên tai. Lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã huy động xã hội hóa xây dựng 105 nhà cộng đồng tránh trú bão lũ với kinh phí hơn 161 tỷ đồng; 7.477 nhà ở kiên cố cho người dân với kinh phí hơn 493 tỷ đồng; 8 nhà ở công vụ cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa; Quỹ học bổng của tỉnh đã hỗ trợ 305 em học sinh gặp hoàn cảnh đặt biệt khó khăn học đại học; đỡ đầu 3.500 trẻ mồ côi...

Quốc phòng, an ninh được giữ vững; an ninh, trật tự được đảm bảo. Đối ngoại được củng cố, tăng cường.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung chương trình, thời gian và cách làm của hội nghị kiểm điểm.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu nghiên cứu, thảo luận, phân tích sâu các nội dung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên các lĩnh vực. Đánh giá kết quả trong bối cảnh chung của năm 2023 và tình hình thực tiễn của tỉnh; đặc biệt thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên từng lĩnh vực, địa bàn phục trách; phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm và tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trước đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức hội nghị thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thu Hà