Bán thương hiệu smartphone Honor, doanh thu quý 1 của Huawei giảm mạnh

Doanh thu từ mảng kinh doanh tiêu dùng giảm của Huawei một phần là do việc bán thương hiệu thiết bị thông minh Honor vào tháng 11/2020.

Huawei vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2021 với con số không mấy sáng sủa khi doanh thu chỉ đạt 52,2 tỷ CNY (tương đương 23,146 tỷ USD), giảm tới 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cho dù doanh thu quý 1 giảm rất mạnh như trên, nhưng Huawei cho rằng, mức giảm này là phù hợp với dự báo trước đó của hãng.

Huawei cho biết, hoạt động kinh doanh mạng của tập đoàn vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, tuy nhiên doanh thu từ mảng kinh doanh tiêu dùng giảm, một phần là do việc bán thương hiệu thiết bị thông minh Honor vào tháng 11/2020.

Biên lợi nhuận ròng của Huawei tăng 3,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 11,1% - kết quả của những nỗ lực không ngừng của công ty nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả quản lý, cũng như thu nhập từ bản quyền sáng chế là 600 triệu USD.

Ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết 2021 sẽ là một năm đầy thách thức nữa đối với Huawei, tuy nhiên cũng là năm mà chiến lược phát triển trong tương lai của tập đoàn này sẽ bắt đầu hình thành.

”Bất kể thách thức xảy đến với chúng tôi là gì, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì khả năng phục hồi kinh doanh của mình. Không chỉ để tồn tại mà còn để bền vững. Huawei sẽ tiếp tục tập trung vào nhu cầu của khách hàng của chúng tôi và tiếp tục mang lại giá trị kinh doanh thiết thực", Chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu nhấn mạnh.

Cụ thể, ngoài nỗ lực giải phóng hoàn toàn giá trị của 5G, hỗ trợ các nhà mạng trên thế giới triển khai mạng 5G, qua đó nâng cao hiệu quả phân phối của chính công ty, Huawei sẽ tiếp tục nâng cao năng lực kỹ thuật phần mềm và tăng cường đầu tư vào lĩnh vực phần mềm để tăng dần tỷ trọng của phần mềm và dịch vụ trong tổng doanh thu của mình.

“Chúng tôi cam kết đổi mới công nghệ và đầu tư mạnh mẽ vào R&D để giải quyết các thách thức về tính liên tục của nguồn cung do các hạn chế trên thị trường gây ra”, ông Eric Xu nói.

Trước đó, cuối năm 2020, Huawei - nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc đã quyết định bán mảng kinh doanh smartphone Honor cho một liên doanh mới thành lập có tên Shenzhen Zhixin New Information Technology với hơn 30 công ty, bao gồm các đại lý của thương hiệu Honor, một số công ty được chính quyền Thâm Quyến đầu tư và nền tảng thương mại điện tử Sunning.com Group. Nhóm này cũng bao gồm China Telling Telecom, nhà phân phối smartphone Huawei, Samsung và Apple.

Sau khi thương vụ hoàn tất, Huawei sẽ "không nắm giữ bất kỳ cổ phần hay có liên quan gì tới bộ máy quản lý cũng như việc ra quyết định tại Honor". Thương vụ trên được tiết lộ có giá khoảng 100 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 15,2 tỷ USD.

Với thương vụ trên, Honor trở thành thương hiệu đầu tiên của Huawei bị bán đi kể từ sau các lệnh cấm vận mới nhất của Mỹ nhằm vào công ty Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 15/9. Các lệnh cấm này ngăn Huawei tiếp cận với các nhà cung cấp quan trọng trên toàn cầu.

Thủy Diệu -