'Bàn tay diệt quỷ' - thương hiệu phim trục quỷ Hàn Quốc dễ chết yểu

Thể loại: Giả tưởng, hành động, giật gân
Đạo diễn: Kim Joo Hwan
Diễn viên: Park Seo Joon, Ahn Sung Ki, Woo Do Hwan, Choi Woo Sik
Đánh giá: 5/10

Bàn tay diệt quỷ (The Divine Fury) ra mắt tại Hàn Quốc vào mùa hè 2019. Phim do Kim Joo Hwan đạo diễn, với sự góp mặt của dàn nam thần trong ngành giải trí Hàn Quốc như Park Seo Joon, Wo Doo Hwan, Choi Woo Sik, cùng tên tuổi gạo cội Ahn Sung Ki.

Phim xoay quanh Yong Hoo (Park Seo Joon), một võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp với quá khứ đau thương. Cha Yong Hoo là một cảnh sát, không may hy sinh khi đang truy đuổi tội phạm. Mất mát to lớn khiến anh không ngừng hoài nghi con người cũng như tôn giáo. Nhưng rồi, chính những giá trị mà Yong Hoo chối bỏ lại tìm đường quay trở về bên anh.

Chân tướng những vụ quỷ ám ở Seoul

Trở về từ Mỹ sau giải đấu, Yong Hoo bị thương trong lòng bàn tay mà không rõ lý do. Bác sĩ không phát hiện bất kỳ điều gì bất thường từ vết thương. Nhưng đêm đêm, mỗi khi Yong Hoo chìm vào giấc ngủ, vết thương trong tay anh lại rỉ máu, ngày một nghiêm trọng hơn.

Yong Hoo mang Thánh tích trong lòng bàn tay.

Cơ duyên đã dẫn dắt Yong Hoo gặp gỡ linh mục An (Ahn Sung Ki) và cứu ông trong giờ phút nghìn cân treo sợi tóc. Linh mục An là một thầy trừ tà. Ông trở về Hàn Quốc để theo dấu một con quỷ tà ác đang lẩn trốn giữa Seoul.

Nhờ linh mục An, Yong Hoo biết được vết thương trong lòng bàn tay mình là một Thánh tích. Nói cách khác, anh đã được ban cho món vũ khí trục quỷ tối thượng.

Cuộc gặp gỡ với linh mục An khiến cuộc đời Yong Hoo rẽ sang hướng khác. Hai người bắt tay chống lại một con quỷ tà ác còn đang ẩn mình trong bóng tối, lặng lẽ sát hại nạn nhân theo những cách vô cùng xảo quyệt và tàn ác. Mọi manh mối đều dẫn tới Ji Shin (Woo Do Hwan) - chủ vũ trường, đồng thời là một kẻ thờ quỷ.

Ji Shin trốn trong bóng tối, dùng quỷ thuật hiến tế mạng người cho rắn thần để đổi lấy diện mạo thanh xuân. Phát hiện sự can thiệp của linh mục An và Young Hoo, Ji Shin không từ thủ đoạn, lợi dụng sự ngây thơ cũng như nỗi đau của người vô tội để chống lại hai thầy trò.

Cuộc trừ tà theo phong cách đấu quyền Anh

Về tổng thể, nội dung The Divine Fury khá đơn giản, không có những nút thắt sự kiện quá phức tạp hay tình tiết gây ngỡ ngàng. Đến giữa phim, khán giả yêu thích thể loại kinh dị, nhất là kinh dị tâm linh, có thể đoán được diễn biến trong nửa cuối tác phẩm.

Woo Do Hwan ưa nhìn, nhưng chưa có được thần thái của một kẻ phản diện.

Bên cạnh cốt truyện dễ đoán, dàn nhân vật chính - gồm linh mục An, Yong Hoo và Ji Shin - cũng được chia phe trắng đen, tốt xấu rõ ràng. Câu chuyện quá khứ của mỗi nhân vật chưa đủ dày dặn khiến khán giả khó đồng cảm với cuộc đấu tranh trong tư tưởng hay vấn đề linh mục An hay Yong Hoo đang phải đương đầu.

Yong Hoo là nhân vật duy nhất có sự đấu tranh nội tâm trong phim. Tuy nhiên, sự trách móc và chối bỏ Chúa chưa đủ biến anh thành biến số bất ngờ. Thay bằng việc đặt Yong Hoo giữa lằn ranh thiện - ác, nơi chỉ một cái nhấc chân cũng đủ thay đổi cục diện cuộc chiến giữa linh mục An và Ji Shin, biên kịch trao vào tay anh (theo đúng nghĩa đen) quá nhiều đặc quyền.

Bẩm sinh, Yong Hoo đã là kẻ chí thiện, sống khắc kỷ nhưng lành mạnh, và tuyệt nhiên chưa bao giờ làm điều ác. Tiếp đến, anh lại được trang bị món vũ khí thanh tẩy với sức mạnh tuyệt đối trong lòng bàn tay.

Ác quỷ không tìm cách hãm hại hay lôi kéo Yong Hoo như cái cách nó từng làm với những nạn nhân trước của mình. Thay vào đó, nó thách đấu Yong Hoo bằng một trận chiến tay đôi. Điều này với một kẻ từng giành vô số chiến thắng trên võ đài như anh chẳng khác nào "thả hổ về rừng".

The Divine Fury kết hợp giữa dòng phim trừ tà kiểu The Exorcist với thể loại hành động võ thuật. Tuy nhiên, sự kết hợp này giống như pha dầu với nước.

Phần lớn bộ phim, Yong Hoo không có cơ hội để phô diễn các ngón nghề quyền Anh hay sự can trường của một võ sĩ, bởi con bệnh chờ đợi anh trừ tà đều là phụ nữ, trẻ em. Rồi khi Yong Hoo có cơ hội phô diễn ngón nghề trong trận sinh tử kịch tính, anh lại trông như thể một siêu anh hùng bước ra từ truyện tranh, thay vì một linh mục thực hiện phép trục quỷ.

Tham vọng biến phim thành thương hiệu

Điểm mạnh của The Divine Fury, như đã nói ở đầu bài viết, chính là quy tụ được dàn tài tử ưa nhìn. Park Seo Joon cho thấy vẻ bất cần của một gã đàn ông có quá nhiều thắc mắc trong đời. Woo Do Hwan dù diễn xuất chưa tới vẫn có khuôn mặt đẹp lẫn vẻ bóng bẩy bề ngoài đủ gây ấn tượng với khán giả.

Nhân vật của Choi Woo Sik là trung tâm phần hậu truyện.

Dù xuất hiện không nhiều, Choi Woo Sik cũng thành công trong việc mang đến cho khán giả hình ảnh linh mục Choi điềm đạm. Từng thất bại và bỏ chạy một lần trước quỷ dữ, nhưng Choi vẫn kiên trì theo đuổi sứ mệnh đẩy lùi cái ác.

Nhà sản xuất The Divine Fury không che giấu mục đích phát triển bộ phim thành thương hiệu nhiều phần. Cuối phim, khán giả được hứa hẹn nhân vật linh mục Choi của Choi Woo Sik sẽ trở lại trong hậu truyện mang nhan đề The Green Exorcist.

Lời giới thiệu ẩn ý trung tâm của câu chuyện có thể chuyển từ cặp linh mục lão làng và chàng trai với bàn tay trục quỷ sang Choi. So với hai người đồng sự, Choi non tay nghề, lại không có sức mạnh trời cho như Yong Hoo.

Tuy nhiên, vị linh mục trẻ có thể là mở bài thú vị cho một tác phẩm tập trung hơn vào yếu tố trục quỷ kiểu truyền thống. Điều bất ổn duy nhất nằm ở việc đưa Choi lên hàng nhân vật chính sẽ phá vỡ "nhận diện thương hiệu" cho loạt phim mà The Divine Fury vừa mất công xây dựng: bàn tay diệt quỷ của Yong Hoo.

Đáng tiếc, sau hơn hai năm, dự án The Green Exorcist vẫn im lìm. Trên nhiều trang thông tin điện ảnh, tác phẩm không được liệt kê vào danh sách phim mới của Choi Woo Sik. Điều này đồng nghĩa nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng bật đèn xanh để dự án được khởi động.

Hải Anh

Ảnh: Lotte