Bài học đầu đời cho trẻ nhỏ

Từ xưa đến nay, những câu chuyện luôn có sức hấp dẫn với hầu hết mọi người. Từ truyện kể dân gian, truyện cổ tích của những ngày thơ ấu, cho đến những nhân vật, tình tiết trong văn chương hay điện ảnh, những câu chuyện chưa bao giờ ngừng khơi gợi trí tưởng tượng, sự tò mò và suy ngẫm của chúng ta về thế giới.

Đặc biệt, với trẻ em, truyện kể cũng giống như người bạn đồng hành đầy màu sắc của tuổi thơ, cùng các em vun đắp những hạt mầm tốt đẹp đầu tiên trong quá trình phát triển nhân cách. Vì lẽ đó mà những truyện kể hấp dẫn, giàu tính hướng thiện luôn được người lớn cất công tìm kiếm như món quà tinh thần dành cho con trẻ.

Trong số đó, những câu chuyện ngụ ngôn của Aesop, dù đã ra đời cách đây nhiều thế kỷ, vẫn luôn có sức sống mãnh liệt trong văn hóa đọc của độc giả toàn cầu.

Sách Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop. Ảnh: H. Q.

Thế giới loài vật sống động

Tuyển tập những câu chuyện hay của Aesop dẫn người đọc bước vào thế giới ngụ ngôn phong phú của nhà văn Hy Lạp cổ đại, thông qua các truyện kể đã được chọn lọc kỹ càng. Mỗi câu chuyện đều súc tích, được diễn đạt với văn phong nhẹ nhàng, ẩn chứa những thông điệp sâu sắc về cách cư xử và lẽ sống cho trẻ.

Một trong những nét đặc trưng khiến ngụ ngôn Aesop đã luôn lôi cuốn bạn đọc nhỏ tuổi của mọi quốc gia, là rất nhiều câu chuyện lấy bối cảnh cuộc sống của các loài vật, trong đó muông thú đều có tính cách giống con người.

Sử dụng thủ pháp nhân cách hóa, Aesop đã biến loài vật trở nên gần gũi với bạn đọc. Trong thế giới ngụ ngôn của Aesop, những con kiến, thỏ, sư tử, hươu, cá heo… không chỉ di chuyển, kiếm ăn mà còn biết nói, biết khóc, cười, hát ca, nổi giận.

Muông thú trong truyện của Aesop là phản chiếu sinh động của xã hội loài người, như ở câu chuyện hai con dê hung hăng không chịu nhường nhau để rồi cùng ngã xuống sông chết đuối, hay con kiến biết trả ơn chim bồ câu sau một lần được chim cứu giúp…

Dù thời đại có biến động đến đâu, nhưng những giá trị nguyên bản, tốt đẹp trong ngụ ngôn Aesop vẫn có sức sống lâu bền. Ảnh: H. Q.

Món quà ý nghĩa tặng thiếu nhi

Với trẻ nhỏ, truyện ngụ ngôn Aesop là cánh cửa mở ra một không gian lý thú, nơi các em được gặp gỡ các loài vật, các vị thần, được tự do phiêu lưu trong những trang sách và tự tìm ra những bài học cho chính mình.

Ở cuối một số truyện còn có những thông điệp được rút ra, và cho đến ngày nay, nhiều thông điệp vẫn còn nguyên giá trị sâu sắc, như “Ở hiền gặp lành, làm ơn lại được trả ơn”, hay “Hãy để mọi người sống đúng trong môi trường của họ”.

Một trong những câu chuyện trong tuyển tập mang đến cảm xúc rất tích cực về tình yêu thương và cách nhìn nhận vẻ đẹp là Câu chuyện sắc đẹp:

"Thần Jupiter thông báo với muông thú sống trong rừng rằng ai có con đẹp nhất sẽ nhận được một phần thưởng cao quý. Con khỉ cùng những loài khác đến tham dự cuộc thi sắc đẹp, và với tất cả sự dịu dàng của tình mẫu tử, nó mang theo một con khỉ con mũi tẹt, trụi lông, gầy gò ốm yếu dự thi. Khi nó đưa con khỉ con ra, những ai có mặt đều phá lên cười. Khỉ mẹ nói một cách chân thành: 'Tôi không biết liệu thần Jupiter có chấm giải cho con trai của tôi hay không. Nhưng tôi biết rằng, trong mắt tôi thì nó là đứa con đẹp nhất, xinh xắn nhất và tuyệt vời nhất trên đời này'".

Thời đại của Aesop và thời đại của chúng ta đã cách xa nhau, trải qua nhiều thay đổi lớn về mọi mặt từ kinh tế đến văn hóa, xã hội. Những tác phẩm văn học, nghệ thuật mới cũng liên tục ra đời, mang hơi thở của xã hội hiện đại.

Trong bối cảnh ấy, lạ thay, những câu chuyện ngụ ngôn của Aesop ra đời từ nhiều thế kỷ trước không hề lỗi thời và vẫn mang ý nghĩa giáo dục với thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi. Thời gian đã không vùi lấp tư tưởng và công trình sáng tạo của Aesop mà ngược lại càng lan tỏa rộng rãi những bài học giản dị mà vững bền về đạo đức và ý nghĩa cuộc sống.

Truyện ngụ ngôn Aesop là món quà giản dị, giàu ý nghĩa dành tặng cho các em nhỏ trên hành trình tìm hiểu về thế giới xung quanh và phát triển lành mạnh về tư duy, cảm xúc, thông qua các câu chuyện thú vị và bổ ích.

Đọc Tuyển tập những câu chuyện hay của Aesop, có thể nhận ra rằng, dù thời đại có biến động đến đâu, nhưng những giá trị nguyên bản, tốt đẹp như lòng vị tha, sự đoàn kết, lẽ phải và công bằng, lòng biết ơn vẫn luôn bền vững và có sức sống lâu dài với mọi thế hệ.

Hà Linh