Bác sĩ trả lời: Căng da mặt bằng chỉ có an toàn không?

* Năm nay, em 35 tuổi nhưng da đã có dấu hiệu chảy xệ. Em muốn nâng cơ mặt, trẻ hóa da. Em đi thẩm mỹ viện thì được tư vấn căng da bằng chỉ. Xin hỏi bác sĩ, căng da mặt bằng chỉ là gì, phù hợp với ai, có an toàn không ạ?

(Chị Phương, ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn!

Căng da bằng chỉ (hay còn gọi là căng chỉ collagen, căng chỉ sinh học) là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật. Như các bạn cũng đã biết, khuôn mặt bị chảy xệ, xuất hiện rãnh nhăn bởi sự sa trễ của các mô mỡ. Thực hiện căng da bằng chỉ, bác sĩ sẽ dùng sợi chỉ sinh học để đưa vào phần mô dưới da.

Khi cấy chỉ vào da, cơ thể chúng ta sẽ ngay lập tức phản ứng lại với vật thể lạ, phản ứng đó kích thích sản sinh collagen và elastin mới một cách thầm lặng. Từ những mấu gai trên thân sợi chỉ là nơi collagen được kích thích nhiều nhất và đây chính là những điểm neo giữ, treo làn da chảy xệ lên.

Một thời gian sau, sợi chỉ sẽ tiêu đi nhưng collagen và elastin vẫn ở lại, bảo vệ và nâng đỡ da bạn, nhờ đó da có được độ đàn hồi tốt hơn, căng bóng hơn và chậm lão hóa hơn.

Căng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật, chỉ có những vết đỏ chân kim do đưa chỉ vào, vết chân kim đó sẽ biến mất sau 1-2 ngày. Căng chỉ có thể gây sưng tím nhẹ vùng mặt, nhưng không đáng kể, không sưng tím nhiều như phẫu thuật, không ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc hàng ngày của bạn.

Khi quyết định căng da mặt bằng chỉ, chị em cần cân nhắc 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả và độ an toàn của phương pháp này, đó là:

Loại chỉ mà bạn lựa chọn: Nên lựa chọn loại được tổ chức FDA (Hoa Kỳ) và CE (châu Âu) chứng nhận an toàn và hiệu quả cao.

Tay nghề bác sĩ: Bác sĩ phải có nhiều năm kinh nghiệm và tay nghề cao, khi thực hiện cần kỹ thuật chuẩn xác, khéo léo giúp nâng cao hiệu quả thẩm mỹ và hạn chế tổn thương.

Vì vậy, bạn nên đến các phòng khám thẩm mỹ, bệnh viện đã được Bộ Y tế cấp phép để được thăm khám, tư vấn. Bên cạnh đó, nếu có thể hãy tham khảo thông qua những người quen, những người đã từng thực hiện căng da bằng chỉ nhé.

BS CKI Bùi Thị Thu Thảo,

Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai