Bắc Ninh: Ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025

Cụ thể, lĩnh vực công nghiệp có 3 dự án, bao gồm: Sản xuất sản phẩm điện tử ứng dụng công nghệ cao; dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử; dự án công nghiệp chế biến sử dụng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao hoặc sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Địa điểm thực hiện là tại các khu công nghiệp (KCN).

47 dự án được tỉnh Bắc Ninh kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025

Lĩnh vực nông nghiệp có 5 dự án tập trung tại các huyện Quế Võ, Tiên Du và Lương Tài. Trong đó, đáng chú ý là Dự án sản xuất, chế biến bao tiêu sản phẩm cây cà rốt tại huyện Lương Tài, có diện tích khoảng 600 ha, tập trung tại các xã Minh Tân, Lai Hạ, Trung Kênh, An Thịnh, Trừng Xã, Trung Chính. Mục tiêu của dự án là hình thành vùng nguyên liệu sản xuất cây trồng hàng hóa tập trung, áp dụng các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, mẫu mã, chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm. Chế biến, bao tiêu sản phẩm, ổn định sản phẩm đầu ra cho người dân địa phương.

Lĩnh vực thương mại dịch vụ có 14 dự án, tập trung tại nhiều huyện trong tỉnh và các KCN trên địa bàn. Những dự án này chủ yếu xây dựng khu thương mại, trung tâm mua sắm, dịch vụ logictics, dịch vụ đưa đón công nhân, dịch vụ y tế, bảo vệ trong các KCN. Điển hình trong số đó là Khu liên hợp – dịch vụ nông sản – chợ đầu mối Thuận Thành (huyện Thuận Thành) với tổng diện tích dự kiến lên tới 97 ha. Dự án chia thành các khu chức năng như: Khu thương mại, giải trí; khu chợ đầu mối; khu dịch vụ Logictics; khu đầu mối kỹ thuật… nhằm tạo lập hệ thống kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng cung cấp dịch vụ cho các hoạt động dịch vụ thương mại.

Lĩnh vực hạ tầng đô thị có 15 dự án, trong đó có nhiều dự án lên đến hàng ngàn ha, như: Khu đô thị (KĐT) phía Tây Bắc huyện Thuận Thành; KĐT Đông Nam TP. Bắc Ninh; Khu liên hợp thể thao tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, Khu liên hợp thể thao tỉnh Bắc Ninh có diện tích khoảng 1.340 ha, có thể phục vụ cho thi đấu quốc gia, quốc tế với đầy đủ các phân khu chức năng dành cho những môn thể thao trong nhà, bóng đá, thể thao dưới nước, trường đua xe đạp, xe mô tô… các công viên vui chơi, giải trí, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Hay như dự án KĐT Tây Bắc huyện Thuận Thành có quy mô lên tới 1.200 ha, hướng đến xây dựng KĐT đa chức năng, có quy mô cấp tỉnh. Đây cũng là KĐT tổng hợp vui chơi giải trí, bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị cảnh quan tự nhiên, các di tích lịch sử, văn hóa trong khu vực để hình thành một trọng điểm du lịch, thu hút người dân đến sinh sống và khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của huyện và tỉnh Bắc Ninh.

Lĩnh vực hạ tầng khu, cụm công nghiệp có 5 dự án; y tế giáo dục có 2 dự án và giáo dục-đào tạo có 3 dự án. Những dự án này đều nhằm giảm tải cho ngành y tế, giáo dục-đào tạo của tỉnh, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe và học tập của người dân.

Với danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Ninh kỳ vọng, các dự án được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ tạo động lực phát triển cho địa phương trong tất cả các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, y tế, giáo dục-đào tạo.

Nhằm thu hút đầu tư hiệu quả, những năm qua bên cạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh cũng liên tục đưa ra các chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Nguyễn Hòa