Bắc Kạn làm mới chương trình 'Sắc thu Ba Bể'

Đua thuyền Kayak trên hồ là 1 hoạt động hấp dẫn trong chương trình "Sắc thu Ba Bể". (Ảnh: HƯƠNG DỊU)

Tiềm năng du lịch tại Vườn quốc gia Ba Bể nói chung và hồ Ba Bể nói riêng là rất lớn. Tuy nhiên, những năm trước, ngoài lễ hội Lồng tồng Ba Bể diễn ra vào dịp Tết Nguyên Đán, vốn là thời điểm khó hút khách du lịch, thì vùng tiềm năng này chưa có sản phẩm du lịch nào đặc sắc.

Với mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch cho Ba Bể, huyện Ba Bể và tỉnh Bắc Kạn đã triển khai chương trình “Sắc thu Ba Bể” lần đầu tiên vào năm 2022. Chương trình này đánh dấu một bước chuyển trong cách làm du lịch vốn manh mún, tự phát trong thời gian qua.

Giám đốc Ban quản lý khu du lịch Ba Bể Hoàng Ngọc Thấm cho biết: “Mùa thu là thời điểm được đánh giá đẹp nhất trong năm trên Ba Bể với nắng vàng, mặt nước hồ trong xanh và những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả. Đây là thời điểm thuận tiện nhất để khám phá và chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Chúng tôi kỳ vọng chương trình “Sắc thu Ba Bể” sẽ là điểm nhấn trong hành trình đưa Khu du lịch Ba Bể trở thành khu du lịch cấp quốc gia trong thời gian tới”.

So với lần đầu tiên tổ chức vào năm 2022, năm nay, chương trình Sắc thu Ba Bể đã có nhiều đổi mới “mạnh dạn” hơn. Nhiều hoạt động trải nghiệm được đưa vào, như: giải đua xe đạp địa hình, giải chạy việt dã, thi đấu thực nghiệm môn thể thao truyền thống đẩy gậy và hướng dẫn người dân, du khách trải nghiệm kỹ thuật tập luyện, thi đấu môn đẩy gậy…

Những hoạt động trải nghiệm đã có từ lần trước tiếp tục được củng cố, duy trì, gồm: trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện; tổ chức không gian văn hóa “Chợ Quê”; tổ chức các trò chơi dân gian, các giải thể thao…

"Biển" mây vào mùa thu là hình ảnh đặc sắc trong thời điểm diễn ra chương trình “Sắc thu Ba Bể”. (Ảnh: HƯƠNG DỊU)

Đổi mới theo hướng chuyên nghiệp hơn là cách huyện Ba Bể nỗ lực để các hoạt động trong chương trình “Sắc thu Ba Bể” lan tỏa rộng rãi. Năm nay, lần đầu tiên hoạt động thi ảnh đẹp “Đất và người Ba Bể” được triển khai với mục tiêu chia sẻ nhiều nhất có thể về cảnh sắc và con người Ba Bể.

Theo Ủy ban nhân dân huyện Ba Bể, cuộc thi được phát động từ ngày 15/9 đến ngày 5/10/2023, được chia làm 2 vòng. Vòng 1 là vòng bình chọn trên trang Fanpage của Ban tổ chức.

Các tác phẩm dự thi sẽ được đăng tải trên trang Fanpage: Cuộc thi ảnh đẹp “Đất và người Ba Bể” năm 2023. Khán giả bình chọn bằng hình thức like (thích) và share (chia sẻ) cho các tác phẩm tham gia dự thi. Mỗi một lượt share được tính bằng 3 lượt like. Kết thúc bình chọn, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp và xếp thứ tự bình chọn các tác phẩm từ cao đến thấp và chọn ra 100 tác phẩm để vào vòng 2.

Vòng 2 từ ngày 6 đến 10/10/2023. Ban Giám khảo tiến hành chấm, trao giải và trưng bày ảnh tại không gian văn hóa trong ngày khai mạc chương trình “Sắc thu Ba Bể” vào ngày 20/10/2023.

Sự kiện “Sắc thu Ba Bể” năm 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 20 đến ngày 22/10/2023.

Thông qua sự kiện, Bắc Kạn tiếp tục quảng bá du lịch Ba Bể gắn với tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, các sản phẩm nông sản đặc sản địa phương đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Từ đó, tạo cơ hội kết nối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các công ty lữ hành, các đơn vị, cá nhân đến hợp tác phát triển du lịch, góp phần mở rộng thị trường khách du lịch, thu hút nguồn lực đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển.

Được biết, nhiệm kỳ này, tỉnh Bắc Kạn xác định đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025. Bắc Kạn đã dồn phần lớn nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đến Ba Bể và chung quanh khu du lịch Ba Bể.

Hiện tại, các tuyến giao thông trọng yếu đã thi công cơ bản và sẽ hoàn thành trong năm 2024. Điều này đã giúp địa phương thu hút được rất nhiều nhà đầu tư có tầm cỡ đề xuất các dự án du lịch tại Ba Bể.