Ăn ngũ cốc nguyên hạt: Chìa khóa cho sức khỏe và vòng eo của bạn

Theo đó, chỉ cần ba khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày là có thể đạt được điều này. Cụ thể, một phần ăn gồm: Một lát bánh mì nguyên hạt, hoặc nửa cốc yến hoặc nửa cốc gạo lứt…

Các nhà nghiên cứu lưu ý, kết quả nghiên cứu không chứng minh và chỉ tìm có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt với kích thước vòng eo, huyết áp và lượng đường trong máu này. Đây là những yếu tố nguy cơ có thể góp phần phát triển bệnh tim nếu không được duy trì ở mức khỏe mạnh.

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu sức khỏe của cư dân ở Framingham, bắt đầu vào năm 1948. Họ xem xét kết quả sức khỏe liên quan đến ngũ cốc nguyên hạt và tinh chế trong chế độ ăn của hơn 3.100 người tham gia. Dữ liệu được thu thập bốn năm một lần trong thời gian theo dõi trung bình là 18 năm.

Nghiên cứu mới đã so sánh những thay đổi trong năm yếu tố nguy cơ bệnh tim, đó là: Huyết áp, đường huyết, cholesterol, chất béo trung tính và kích thước vòng eo với lượng ngũ cốc nguyên hạt được báo cáo. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của việc ăn ít hơn một nửa khẩu phần đến ba hoặc nhiều hơn một ngày.

Kết quả cho thấy, những người ăn ít ngũ cốc nguyên hạt tăng thêm một inch (2,54 cm) quanh eo sau mỗi 4 năm, so với nửa inch (1,27 cm) ở những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất.

Những người tham gia ăn ít ngũ cốc nguyên hạt hơn cũng thấy huyết áp và lượng đường trong máu tăng nhiều hơn so với những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất.

Đối với kích thước vòng eo, huyết áp và lượng đường trong máu, lợi ích lớn nhất khi tiêu thụ từ ba đến bốn phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

Hầu hết ngũ cốc nguyên hạt đến từ bánh mì nguyên cám và ngũ cốc ăn liền. Ngũ cốc tinh chế chủ yếu là mì ống và bánh mì trắng.

Theo các nhà khoa học, ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi bất lợi trong các yếu tố nguy cơ được nghiên cứu theo một số cách, nhưng cơ chế vẫn chưa được biết đến.

Ví dụ, về việc giúp ngăn ngừa tăng mỡ trong cơ thể, những lợi ích có thể liên quan đến chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ giúp chúng ta cảm thấy no (để ăn ít hơn) và cung cấp thức ăn cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Các chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như magiê, có thể giúp duy trì lượng đường trong máu và huyết áp khỏe mạnh.

Lượng phytochemical được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt có thể hoạt động đơn lẻ hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng khác để giúp duy trì sức khỏe của chúng ta khi già đi. Vì vậy, ngũ cốc nguyên hạt có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng Samantha Heller, tại NYU Langone Health ở Thành phố New York (người không tham gia nghiên cứu) cho biết.

Theo Heller, thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc cung cấp rất nhiều hợp chất lành mạnh như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm trọng lượng cơ thể và mức độ viêm thấp, quản lý lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và giữ cho đường tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống điển hình của phương Tây chủ yếu bao gồm ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, ngũ cốc, bánh quy giòn, món tráng miệng và bánh ngọt. Những loại ngũ cốc tinh chế này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, một số bệnh ung thư và thậm chí là suy giảm trí nhớ và kỹ năng tư duy.

Ngọc Bích

(Theo Drugs 7/2021)