Ả-rập Xê-út: Giáo dục phổ thông 'thay áo mới'

Năm học tại Ả-rập Xê-út sẽ chia thành 3 học kỳ.

Trong đó, đất nước này hi vọng thanh, thiếu niên có khả năng cạnh tranh toàn cầu ở đa lĩnh vực và bắt kịp với nền giáo dục quốc tế.

Cụ thể, một số môn học mới sẽ được đưa vào giảng dạy từ cấp tiểu học. Học sinh lớp 1 sẽ học Giáo dục thể chất, Tự vệ và tiếng Anh. Học sinh lớp 4 dự kiến được học môn Kỹ năng ứng dụng Kỹ thuật số. Trong khi môn Tư duy phản biện sẽ giảng dạy cho học sinh lớp 9 và lớp 10.

Thay vì hai học kỳ, năm học sẽ được chia thành ba kỳ với các kỳ nghỉ ngắn nhằm có sự tương đồng với năm học của nhiều quốc gia trên thế giới. Một học kì sẽ kéo dài hơn 13 tuần. Giữa mỗi kì, học sinh được nghỉ 7 ngày. Năm học mới sẽ bắt đầu từ ngày 30/8 và kết thúc vào ngày 1/7 năm sau, với 12 kỳ nghỉ lễ.

Tiến sĩ Hamad Al Sheikh, Bộ trưởng Giáo dục Ả-rập Xê-út, cho biết, sự thay đổi này cũng bao gồm phát triển chương trình giảng dạy và kế hoạch giáo dục. Quá trình thay đổi là cần thiết để đem lại hiệu quả tốt nhất trong việc đào tạo nguồn nhân lực thế hệ mới.

Từ tháng 8/2021, học sinh phổ thông tại Ả-rập Xê-út sẽ quay lại trường học trực tiếp. Ông Sheikh cũng kêu gọi giáo viên, nhân viên các trường phổ thông tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trước ngày 1/8 để bảo đảm an toàn cho thầy cô, học sinh nhà trường. Giáo viên không tiêm chủng sẽ không được phép trở lại làm việc.