4 việc 'nhỏ mà có võ' giúp sức khỏe cải thiện từng ngày

Nuôi thú cưng giúp tinh thần tích cực, giảm bớt căng thẳng. Ảnh: Pexels.

Dana Santas là một huấn luyện viên sức khỏe tại Mỹ. Trong bài viết trên CNN, cô bày tỏ mình không có động lực nấu ăn cho gia đình vào chiều cuối tuần như mục tiêu đã đề ra.

"Dù đã lên kế hoạch, lên thực đơn, đi chợ và xách hàng tá thực phẩm về nhà, tôi mới nhận ra mình hoàn toàn không có động lực nấu một bữa ăn ngon lành vào tối cuối tuần. Và thế là kế hoạch cao cả của tôi đã tắt ngóm ngay từ khi còn chưa bắt đầu", cô chia sẻ.

Dana quyết định tìm động lực bằng cách tự nấu ăn hàng ngày. Cô cho rằng kỷ luật và tự chủ là 2 yếu tố chính giúp nhiều người thay đổi và duy trì thói quen.

Nữ huấn luyện viện cũng chia sẻ 4 cách rèn luyện sức khỏe hàng ngày "nhỏ mà có võ", giúp mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

Dùng chỉ nha khoa hàng ngày

Theo Dana, 1/3 người Mỹ dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Trên thực tế, thức ăn luôn bị kẹt trong kẽ răng. Việc dùng chỉ nha khoa có thể tăng mức độ làm sạch lên tới 40%.

Theo tiến sĩ Nha khoa Victoria Spindel Rubin, đừng để một chút máu ngăn cản bạn dùng chỉ nha khoa.

Việc nướu chảy máu khi mới bắt đầu là điều bình thường nhưng sẽ giảm bớt khi hành động này thành thói quen. Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn không đỡ, bạn nên gặp bác sĩ để đánh giá các bệnh nha chu.

Đứng lên và vận động cơ thể mỗi giờ một lần

Dana cho hay việc phải ngồi liên tục trong hàng nhiều giờ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch và tử vong ở mọi nguyên nhân. Việc vận động nhẹ sau mỗi giờ làm việc có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe.

Theo một nghiên cứu công bố hồi tháng 1 của Đại học Columbia (Mỹ), đứng lên và di chuyển 5 phút sau một giờ làm việc có thể giảm tác động tiêu cực lên sức khỏe những người phải ngồi làm việc quá nhiều.

Nếu không thể sắp xếp 5 phút, chỉ một phút đi bộ cũng có thể giúp cân bằng huyết áp ở những người tham gia nghiên cứu.

Không chỉ giúp ích về mặt thể chất, thói quen vận động sau mỗi giờ còn giúp cải thiện tâm trạng, kích thích tinh thần làm việc của bạn.

Dana vận động trong phòng làm việc 5 phút mỗi giờ. Ảnh: Courtesy Dana Santas

Thể hiện lòng biết ơn hàng ngày

Theo Dana, việc tìm kiếm và thể hiện sự biết ơn hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường hạnh phúc và giảm stress.

Nhiều nghiên cứu trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch cho thấy thực hành lòng biết ơn có khả năng giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng cũng như trầm cảm.

Dana đã thực hành biết ơn với chồng mình trong 10 năm nay bằng cách viết 3 điều cảm thấy biết ơn lên tấm bảng trắng treo trong phòng tắm mỗi ngày.

"Bạn cũng chỉ cần đơn giản là nói lời cảm ơn với ai đó vì đã giúp mình. Nếu muốn duy trì thói quen này, bạn có thể viết nhật ký biết ơn vào mỗi tối trước khi ngủ", cô gợi ý.

Ôm ấp thú cưng của bạn nhiều hơn

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, khoảng 68% gia đình ở quốc gia này có nuôi thú cưng. Nuôi thú cưng có thể mang lại tác động tích cực đến sức khỏe, nhất là mặt tinh thần.

Đặc biệt, nuôi chó cũng có thể giúp nhiều người có lối sống năng động hơn. Thậm chí, loài vật này còn có khả năng phát hiện cơn động kinh sắp xảy ra và mầm mống bệnh ung thư ở những con chó khác.

Việc dành thời gian tương tác với thú cưng cũng có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người tham gia giảm căng thẳng, hạnh phúc hơn khi họ vuốt ve những chú chó. Kể cả khi họ chỉ quan sát chúng, sức khỏe tinh thần vẫn được nâng cao.

Huấn luyện viên sức khỏe Dana cho rằng ngoại trừ mắc chứng dị ứng hoặc các vấn đề sức khỏe khác, ban có thể cân nhắc nuôi thú cưng. Tuy nhiên, việc này cần bạn có trách nhiệm lớn, lâu dài về mặt tình cảm, thể chất và tài chính.

Linh Thùy