4 sai lầm khi mua nhà lần đầu bạn cần tránh

Mua căn nhà đầu tiên có thể là một trải nghiệm vừa thú vị vừa căng thẳng. Bạn không chỉ phải tìm được căn nhà thích hợp mà còn phải tìm được thế chấp phù hợp.

Bạn có thể cảm thấy áp lực khi phải tìm một ngôi nhà ngay lập tức, nhưng trước khi bạn đi xem nhà và quyết định đặt mua, nguồn tài chính của bạn cần phải đảm bảo.

Điều này liên quan đến việc đảm bảo lịch sử tín dụng và điểm tín dụng, tỷ lệ nợ trên thu nhập và bức tranh tài chính tổng thể sẽ thuyết phục người cho vay rằng bạn đủ tín dụng để vay tiền.

Nhiều người mua nhà lần đầu có xu hướng mắc một số sai lầm trong quá trình thế chấp và mua nhà. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất cần tránh.

1. Không kiểm tra báo cáo tín dụng

Không ai thích những điều bất ngờ, đặc biệt là trước khi mua nhà. Nếu bạn hoặc bạn đời có các vấn đề tín dụng rõ ràng - chẳng hạn như tiền sử thanh toán chậm, liên tục bị ngân hàng đòi nợ - các nhà cho vay thế chấp có thể cung cấp cho bạn lãi suất và điều khoản thấp hơn lý tưởng hoặc từ chối hoàn toàn đơn đăng ký của bạn.

Để giải quyết trước các vấn đề tiềm ẩn, hãy kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn. Ảnh minh họa

Nếu bạn tìm thấy các mục tiêu âm là chính xác, chẳng hạn như thanh toán trễ hoặc tài khoản quá hạn thì đừng quá lo lắng, bạn có thể nâng cao điểm số của mình bằng cách thanh toán các hóa đơn đúng hạn, thanh toán nhiều hơn mức thanh toán tối thiểu cho các khoản nợ và không sử dụng hạn mức tín dụng tối đa hiện có của mình. Trên tất cả, hãy kiên nhẫn; bạn có thể mất ít nhất một năm để cải thiện điểm tín dụng thấp.

Đối với các dự án, thông thường chủ đầu tư sẽ có chương trình liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ cho khách mua nhà. Bạn nên lựa chọn vay tiền tại các ngân hàng liên kết này để được hưởng mức lãi suất ưu đãi nhất, quá trình thực hiện các thủ tục, giải ngân cũng được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Trường hợp bạn mua lại nhà đã qua sử dụng, khi đó mọi thủ tục bạn cần chủ động nhờ sự giúp đỡ của ngân hàng.

2. Mua một ngôi nhà đắt hơn bạn có thể chi trả

Khi người cho vay nói với bạn rằng bạn có thể vay nhiều hơn, điều đó không có nghĩa là bạn nên vay.

Mua một căn nhà đắt hơn mức bạn có thể chi trả một cách hợp lý có thể khiến bạn gặp khó khăn nếu bạn phải căng ngân sách hàng tháng để trả tiền thế chấp. Nói cách khác, bạn có thể cảm thấy mình như lâm vào cảnh túng thiếu và đôi khi là hối hận với quyết định của mình.

Đừng chỉ mải tập trung vào các tiêu chuẩn về vị trí, tiện tích mà quên mất bạn có thể chi trả bao nhiêu. Ảnh minh họa

Ngoài ra, hãy xem xét quyền sở hữu nhà đi kèm với các chi phí bổ sung (ngoài các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng), bạn cần tiết kiệm cho các chi phí bảo trì không thể tránh khỏi, sửa chữa, điện nước...

Việc kéo dài ngân sách hàng tháng của bạn để trang trải khoản thế chấp cũng làm giảm khả năng tiết kiệm cho trường hợp khẩn cấp hoặc những khoản sửa chữa nhà cửa, và nó cũng sẽ ngốn dòng tiền của bạn cho các mục tiêu tài chính khác.

Không xác định số tiền cho vay tối đa mà bạn được chấp thuận, mà là liệu bạn có đủ khả năng thanh toán khoản thế chấp hàng tháng ở mức giá đó hay không. Những người mua nhà lần đầu có thể muốn thận trọng hơn và mua nhà dưới mức ngân sách tối đa của mình.

3. Không thuê một đại lý bất động sản

Cố gắng tìm kiếm một ngôi nhà của riêng bạn rất mất thời gian và phức tạp. Một đại lý bất động sản chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm có thể giúp bạn thu hẹp các lựa chọn và phát hiện các vấn đề (cả với tài sản thực và trong quá trình thương lượng với người bán).

Rất nhiều người cho rằng những nhân viên bất động sản là cò mồi, và không muốn chi tiền cho họ. Thực tế, bạn sẽ thấy nhân viên tư vấn bất động sản sẽ giúp bạn giảm thời gian đáng kể cho việc tìm được một ngôi nhà ưng ý cũng như bớt đi các rủi ro lừa đảo. Ảnh minh họa

4. Thay đổi công việc

Mặc dù thay đổi công việc có thể có lợi cho sự nghiệp của bạn, nhưng nó có thể làm phức tạp thêm việc phê duyệt thế chấp của bạn. Người cho vay muốn đảm bảo bạn có thu nhập và việc làm ổn định, và bạn có đủ khả năng trả nợ thế chấp của mình. Nếu bạn đã được chấp thuận trước cho một khoản thế chấp dựa trên thu nhập và công việc nhất định, bất kỳ cơ hội nào trong thời gian tạm thời trước khi hoàn thành thủ tục mua nhà đều có thể là dấu hiệu đỏ và khiến bạn bị trì hoãn việc vay tiền.

Thay đổi công việc trước khi được duyệt đơn vay ngân hàng là một rủi ro cao - thậm chí, bạn có thể bị ngân hàng từ chối cho vay. Ảnh minh họa

Để được chấp thuận, bạn thường phải cung cấp bằng chứng về việc làm và thu nhập ổn định trong hai năm liên tiếp. Khi bạn thay đổi công việc, hồ sơ liên tục về thu nhập và việc làm sẽ bị gián đoạn, đặc biệt nếu bạn nhận một công việc được trả lương thấp hơn.

Khi đến thời điểm mua căn nhà đầu tiên, việc đọc và tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình cho vay và các căn hộ đang rao bán có thể giúp bạn tránh một số sai lầm và tiết kiệm tiền trong suốt chặng đường.

Hãy đảm bảo giao dịch diễn ra suôn sẻ bằng cách có các chuyên gia được đào tạo, có kinh nghiệm để hướng dẫn bạn. Điều này có thể giảm bớt một số căng thẳng và phức tạp trong quá trình mua nhà lần đầu còn nhiều bỡ ngỡ của bạn.

Theo Hong Tran/Phụ nữ Việt Nam