200 người nghỉ việc ở BV Bạch Mai: 'Chúng nó phải gội đầu, phải gãi cho mẹ rồi'

Chia sẻ với PV Infonet, TS Đoàn Thu Trà - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết những ngày qua rất nhiều người gọi điện hỏi bà về việc hơn 200 cán bộ, bác sĩ của bệnh viện nghỉ việc.

Về vấn đề tiền lương, TS Trà khẳng định không có chuyện BV nợ lương người lao động, thậm chí các khoản thưởng ngày nghỉ lễ Tết vẫn giữ nguyên.

Có thời điểm người lao động trong bệnh viện còn được bổ sung thu nhập tăng thêm trong 6 tháng khó khăn do dịch bệnh, có người được tới hơn 50 triệu đồng.

Về thông tin có ý kiến nghi ngờ "Giám đốc mới phải làm sao thì người ta mới nghỉ việc nhiều như vậy", TS Trà nói rằng "Giám đốc bệnh viện có quan điểm "tất cả hướng tới người bệnh".

Lý giải về việc giảm nguồn thu nhập, theo Chủ tịch Công đoàn BV Bạch Mai, ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh thì còn có một số nguyên nhân như: nguồn thu giường tự nguyện cũng giảm, hoạt động xã hội hóa được thanh tra, việc thu viện phí đưa về giá bảo hiểm y tế (BHYT).

Trước đây giá siêu âm 110.000 đồng thì đưa về mức BHYT chỉ còn 30.000 đồng. Theo bà Trà, chính vì điều này, người bệnh được hưởng lợi rất nhiều.

Hàng trăm cán bộ, bác sĩ của BV Bạch Mai nghỉ việc gây nên nhiều thông tin nhiễu loạn.

TS Trà thông tin thêm: "Ở các khoa trước đây, có khoa có tới 60% phòng dịch vụ thì Giám đốc mới (GS Nguyễn Quang Tuấn - PV) yêu cầu chỉ để 10% phòng dịch vụ, còn lại là phòng bệnh thường để người bệnh không phải nằm ghép".

Bà Trà cho biết bà cảm nhận mọi việc GS Tuấn làm đều vì người bệnh, đưa chăm sóc người bệnh toàn diện lên hàng đầu nên cần thay đổi thói quen cũ của nhân viên y tế.

“Anh ấy làm từ cái tâm dành cho người bệnh. Từ chỗ ngồi của người bệnh anh cũng trực tiếp thu xếp, trời nắng tạo chỗ phun sương cho người bệnh mát mẻ, mùa đông có lò sưởi...

Khi đó, có những điều dưỡng họ nói không làm được vì họ chưa bao giờ đổ bô hay làm vệ sinh, gãi ngứa cho bệnh nhân. Và khi Giám đốc đưa ra nhiều yêu cầu về phục vụ bệnh nhân, nhiều người không hài lòng", bà Trà kể.

Bà Trà nói thêm, trong bối cảnh như vậy, nhiều bệnh nhân lại hồn nhiên gọi điện về cho con cái kể rằng: “Ở đây chúng nó phải gội đầu cho mẹ", "Ở đây chúng nó phải gãi cho mẹ rồi"… Những việc này khiến cho nhiều điều dưỡng cảm thấy bị tổn thương. Việc phải làm nhiều hơn, trong khi phần lương họ nhận chỉ bằng 7 phần so với trước (lương giảm còn khoảng 7/10 - PV) nên họ chán nản, mệt mỏi".

Cũng theo TS Đoàn Thu Trà, ai làm việc ở Bệnh viện Bạch Mai cũng coi như ngôi nhà nhà thứ 2, thậm chí đối với riêng bà "bệnh viện còn hơn cả ngôi nhà".

“Khi có ai đi, tôi nghĩ rằng đó là lựa chọn của mỗi người. Công đoàn Bệnh viện đã làm việc rất tốt. Trong thời gian chống dịch, quyền lợi của cán bộ, bác sĩ vẫn được đảm bảo. Sếp (Giám đốc BV, GS Nguyễn Quang Tuấn - PV) cũng luôn quan tâm đời sống anh em, nhất là thời kỳ giãn cách, cách ly để phòng chống dịch.

Sếp gửi cả nước súc miệng, gửi hoa tặng mọi người cùng những lời hỏi thăm", bà Trà nói.

Hơn 200 người nghỉ, con số nghe thì lớn, nhưng không phải hoàn toàn là bác sĩ, điều dưỡng. Theo bà Trà, BV Bạch Mai cũng đang thực hiện tinh giảm biên chế.

"Trước đây, người làm việc trong hệ thống dịch vụ trông xe, vận chuyển và bảo vệ rất nhiều, có tới 112 người hợp đồng thời vụ, cần phải giảm bớt. Khi đó, lãnh đạo và các bộ phận trong BV ngồi lại với họ để lắng nghe tâm tư, sau đó quyết định khi những bộ phận này nghỉ thì BV sẽ hỗ trợ 2 tháng lương; còn khi cơ sở 2 có nhu cầu thì sẽ ưu tiên cho những người vậy có cơ hội tiếp tục làm việc với BV.

Sau lực lượng này đến việc sàng lọc nhà thuốc. BV Bạch Mai có 11 nhà thuốc. Mỗi nhà thuốc cần nhiều nhân viên phục vụ nên khi thu dọn lại không để nhiều nhà thuốc như vậy thì số lượng nhân viên nhà thuốc cũng giảm rất nhiều.

Trước mỗi đợt quyết định cắt giảm thì lãnh đạo BV đều họp với các bộ phận và người lao động, từ công đoàn đến thanh tra nhân dân và luôn làm đúng luật. Những người có bệnh tật, mang thai, gia đình neo đơn đều không cắt hợp đồng", bà Trà thông tin.

"Trường hợp Phó giáo sư Nguyễn Việt Hùng – Trưởng Khoa chống nhiễm khuẩn, tôi được biết, thời dịch dã nhiều áp lực mà lương thấp nên anh ấy xin nghỉ. Khi họ cảm thấy mệt mỏi thì họ tìm một cơ sở bớt áp lực hơn. Tuy nhiên. 1 PGS Hùng nghỉ thì có 5 GS, PGS khác về làm việc tại bệnh viện. 1 năm qua thực ra là thời điểm kiện toàn lại" Chủ tịch Công đoàn BV Bạch Mai chia sẻ.

Bà Trà một lần nữa khẳng định lại việc xin nghỉ của hàng trăm cán bộ, bác sĩ đối với bệnh viện là rất bình thường.

"Câu chuyện này khiến dư luận quan tâm vì nó xảy ra ở thời điểm này; nhưng thực tế có rất nhiều sự luân chuyển trong cơ sở y tế chứ không riêng gì Bệnh viện Bạch Mai", bà Trà khẳng định.

K.Chi