'12 Con giáp 2021' truyền cảm hứng sống tích cực, lạc quan

Một cảnh trong chương trình 12 Con giáp 2021. (Nguồn: vtv)

Những nét tính cách nổi trội của chú trâu và cả những người tuổi Sửu như chịu khó, điềm tĩnh, kiên cường… dường như vô cùng cần thiết ở thời điểm này - khi cả thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có vì dịch bệnh.

Chương trình 12 Con giáp 2021 với chủ đề "Trâu cũ năm Tân Sửu" phát sóng lúc 20 giờ ngày 14/2 (Mùng 3 Tết) trên Kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam sẽ truyền đi niềm cảm hứng sống tích cực, lạc quan, mạnh mẽ tới khán giả.

12 Con giáp là chương trình thường niên của Đài Truyền hình Việt Nam, được phát sóng dịp Tết Nguyên Đán. Tại đây, khán giả thưởng thức tiết các mục nghệ thuật hấp dẫn; những nội dung tranh cãi hài hước của cụ ông (Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc), cụ bà (Nghệ sỹ Nhân dân Tự Long) cùng phần đối đáp thú vị với nhà báo Lại Văn Sâm thể hiện góc nhìn khác nhau về cuộc sống của mỗi thế hệ - thông qua nhiều câu chuyện được kể trong chương trình.

Vẫn tiếp nối tình yêu dành cho văn hóa dân gian, năm nay, "12 Con giáp 2021 - Trâu cũ năm Tân Sửu" dành sự ưu ái đặc biệt với nghệ thuật Rối, nhất là Múa rối nước - loại hình nghệ thuật duy nhất chỉ có ở Việt Nam, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Bởi lẽ, Sửu chính là con giáp có sự gợi nhắc mạnh mẽ nhất đến nền văn hóa lúa nước và chẳng có loại hình nghệ thuật nào lại gần gũi, bền chặt hơn với đời sống tinh thần của người dân đất Việt từ ngàn đời như múa rối nước.

Ngoài ba nhân vật quen thuộc, chương trình "12 Con giáp 2021 - Trâu cũ năm Tân Sửu" còn có sự tham gia của các nghệ sỹ, khách mời nổi tiếng như Nghệ sỹ Ưu tú Chí Trung (với vai trò rapper), ca sỹ Phương Thanh, ca sỹĐức Phúc, rapper Big Daddy, cầu thủ Công Vinh, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, hoa hậu Đỗ Thị Hà.

Trong 12 Con giáp 2021, Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn đã xây dựng một concept âm nhạc đầy thách thức: đưa âm nhạc truyền thống vào các bản phối, để cho ra màu sắc dân gian đương đại.

Tất cả các tiết mục đều có ít nhất một nhạc cụ dân tộc, ví dụ như tiếng đàn T’rưng sẽ vang lên trong bản hit "Về nhà ăn Tết" của Big Daddy & JustaTee; hay "Now or Never" - một bài hát nổi tiếng từ phim ca nhạc "High School Musical" - sẽ có hẳn đất solo cho Kèn Sona - một loại nhạc cụ thường thấy trong … tang lễ! Liệu làm mới có phải là cách thức duy nhất để truyền thống tiếp cận khán giả trẻ?

Khi tìm cách "mix match," có sợ rằng bản sắc sẽ bị phai nhạt? … Những câu hỏi có thể sẽ hiện lên ở đâu đó, khiến cho người xem ngẫm nhiều hơn về gia đình, về xã hội, về cái Tết dân tộc mỗi dịp Xuân về./.

P.V (TTXVN/Vietnam+)